TIN TỨC

CUỘC CHƠI MỚI INSURTECH

Ngày tạo: 23/05/2023

Thị trường công nghệ bảo hiểm (Insurtech) Việt Nam – được ví như “đại dương xanh” trong bối cảnh tăng tốc chuyển đổi số tại Việt Nam, dự báo tiếp tục mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp.

Đường đua số hóa

Báo cáo Quan điểm của các giám đốc công nghệ năm 2023 của Công ty nghiên cứu và tư vấn số hóa Gartner mới đây cho thấy, hơn một nửa các giám đốc công nghệ (CIO) trong lĩnh vực bảo hiểm thể hiện lập trường tiếp tục gia tăng đầu tư vào công nghệ trong năm 2023.

Báo cáo cũng cho thấy, dù các công ty bảo hiểm đã đẩy mạnh chuyển đổi số và đạt được nhiều thành tựu, song vẫn có nhiều công nghệ quan trọng chưa được ứng dụng. Điều này dẫn đến những yêu cầu về trải nghiệm mới và liền mạch của khách hàng không được đáp ứng.

Cụ thể, khoảng 50% doanh nghiệp bảo hiểm tập trung vào chuyển đổi số cho biết, họ đã nhận được các giá trị vượt kỳ vọng. Tuy nhiên, các CIO cho rằng, thành quả này chỉ mới dừng lại ở việc tăng doanh thu, nâng cấp một số trải nghiệm khách hàng và ngành bảo hiểm vẫn còn một chặng đường dài phải đi trên hành trình chuyển đổi số.

Ở Việt Nam, những năm gần đây, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số. Nhiều đơn vị bắt đầu chú trọng đến việc tạo ra các trải nghiệm mới và liền mạch cho khách hàng.

Cách đây vài năm, cụm từ “cách mạng công nghiệp 4.0” trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn và là tiền đề để các doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng gia nhập đường đua số hóa. Ngày nay, khi cuộc đua này chưa ngã ngũ, thì sự phát triển vượt bậc của công nghệ lại đặt các nhà bảo hiểm vào một đường đua mới: không chỉ số hóa, mà là số hóa một cách “thông minh”. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) không còn là viễn cảnh xa xôi, mà dần trở nên phổ biến trong cuộc sống và bắt đầu manh nha trong lĩnh vực bảo hiểm.

BIDV MetLife vừa cho ra mắt Cổng thông tin Metcare giúp khách hàng có thể chủ động truy vấn, quản lý hợp đồng ngay trên thiết bị của mình một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn. Trước đó, đơn vị này cũng đã triển khai dự án Hợp đồng bảo hiểm điện tử Go Green – mang đến cho khách hàng trải nghiệm trực tuyến nhanh hơn, đơn giản hơn, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.

Một số đơn vị khác cũng có những cải tiến công nghệ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng theo khuynh hướng hợp đồng số, thanh toán điện tử, tra cứu dữ liệu quyền lợi bảo hiểm online. Như Prudential có cổng thông tin PRUonline, hay Manulife có cổng Manu connect.

Đón đầu nhu cầu ngày càng tăng, khi hầu hết các công ty bảo hiểm ban đầu đều xây dựng các ứng dụng hoặc trang web trực tuyến cho hoạt động kinh doanh, Insurtech dù mới hình thành gần đây, đã phát triển nhanh chóng.

Cùng với sự thâm nhập của các công ty Insurtech nước ngoài, sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp Insurtech tại Việt Nam như INSO, SaveMoney, MIIN, Papaya… khiến thị trường trở nên nhộn nhịp hơn. Các công ty này hầu hết có quy mô nhỏ, chủ yếu đóng vai trò trung gian (môi giới hoặc đại lý bảo hiểm) và cung cấp dịch vụ công nghệ cho các công ty bảo hiểm chính.

Tinh thần tiên phong

Trong xu hướng này, các công ty Insurtech tại Việt Nam đang hướng tới phát triển các ứng dụng công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Điển hình là Global Care đã tiên phong cung cấp giải pháp nền tảng chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm tại Việt Nam cách đây vài năm. Không dừng lại ở đó, tiếp tục với tinh thần tiên phong và tận dụng thế mạnh công nghệ, Global Care đã ra mắt công nghệ AI CAR SURVEY – giải pháp công nghệ AI giám định xe cơ giới thông minh đầu tiên tại Việt Nam.

giai_phap_cong_nghe_ai_car_survey_insurtech

Được phát triển bằng AI hiện đại và công nghệ nhúng, AI CAR SURVEY cho phép tích hợp linh hoạt vào các ứng dụng (application), trang web, nền tảng bán hàng của nhà bảo hiểm hoặc kết nối qua cổng API, SDK…, hoặc xây ứng dụng riêng cho nhà bảo hiểm. AI CAR SURVEY còn được dễ dàng sử dụng trên đa dạng thiết bị như điện thoại di động thông minh, máy tính bảng và máy tính. AI CAR SURVEY tiếp tục làm giàu thêm hệ sinh thái sản phẩm công nghệ của Global Care.

Được thành lập năm 2017, Global Care tự hào là đơn vị tiên phong trong các giải pháp chuyển đổi số ngành bảo hiểm công nghệ (Insurtech) tại Việt Nam. Với việc ứng dụng những công nghệ như dữ liệu lớn (big data), AI, Internet vạn vật (IoT), Global Care góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng công nghệ số, làm thay đổi cách vận hành của ngành bảo hiểm truyền thống.

Qua hơn 5 năm thành lập, Global Care ngày càng khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực bảo hiểm công nghệ với tầm nhìn: trở thành nền tảng bán hàng số một thị trường bảo hiểm Việt Nam. Giai đoạn 2022-2026, Global Care đặt mục tiêu giới thiệu các sản phẩm mới và thúc đẩy công nghệ AI trong giám định xe cơ giới (hơi) trước khi cấp đơn. Công ty đặt mục tiêu trở thành nền tảng bán hàng số một tại thị trường công nghệ bảo hiểm Việt Nam.

Hiện chỉ mới chiếm 2-3% doanh thu toàn thị trường bảo hiểm, nên tiềm năng của thị trường công nghệ bảo hiểm (insurtech) Việt Nam được ví như “đại dương xanh” cho Global Care và các đối thủ khác, trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trong thời gian tới.

Global Care và cột mốc phát triển

2017: Thành lập Global Care và xây dựng mô hình kinh doanh B2C

2019: Chuyển dịch mô hình kinh doanh online và đi theo định hướng B2B

2021: Cung cấp các giải pháp đại lý bảo hiểm và các sản phẩm sáng tạo tùy chỉnh cho các đối tác lớn như Thế giới Di động và Grab Vietnam; VinaCapital Ventures đầu tư vào Global Care; phát triển ứng dụng GSale phục vụ nhu cầu bán hàng của Cộng tác viên và nhà bán hàng.

2022: Ra đời mô hình nhượng quyền thương mại; phát triển BH365 – ứng dụng tạo hồ sơ bồi thường online và quản lý hợp đồng bảo hiểm; kỷ niệm 5 năm thành lập.

Theo Đặc san của VIR – BÁO ĐẦU TƯ

35 NĂM ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI VÀO VIỆT NAM

Tags: , , , ,