TIN TỨC

Chuyển đổi số bảo hiểm: Tiềm năng và thách thức

Ngày tạo: 12/08/2022

Việt Nam đang có ba trụ cột chính cần xây dựng là Chính quyền số – Kinh tế số và Xã hội số, hướng đến mục tiêu năm 2025 phải đứng thứ 3 trong khu vực Asean, đến 2030 phải nằm trong nhóm 40 nước dẫn đầu trên thế giới. Vì vậy, ngành bảo hiểm cũng không đứng ngoài thời cuộc ấy, mà còn phải tăng tốc hơn nữa trong quá trình chuyển đổi số. Global Care tiếp tục định hướng tiên phong trong lĩnh vực này, sẽ có nhiều thách thức nhưng vẫn luôn đầy tiềm năng khai phá.

Đại dương xanh” mà Global Care đang khai phá 

Công nghệ bảo hiểm (Insurtech) là một lĩnh vực quan trọng của công nghệ tài chính (Fintech) đang có sự phát triển vượt bậc và được nhận định là xu thế phát triển tất yếu của thị trường bảo hiểm Việt Nam. 

chuyen_doi_so_trong_nganh_bao_hiem
Chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm thách thức các nhà cung cấp bảo hiểm thay đổi chính mình

Trong bối cảnh hiện nay, cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ số, Global Care đã và đang mang công nghệ bảo hiểm đến gần hơn với người tiêu dùng. Chúng ta có rất nhiều phương tiện để tìm hiểu kiến thức và các loại hình sản phẩm bảo hiểm, có thể xem những đánh giá, chọn lựa và phản hồi bất cứ lúc nào.

Sự ra đời của Smartphone và kỹ thuật số đã mở ra những bước phát triển mới làm thay đổi thói quen sử dụng của người dùng, tạo ra mạng lưới liên kết và dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, việc tiếp cận với thông tin không còn giới hạn ở những người trẻ tuổi mà ngay cả những người lớn tuổi ít tiếp xúc với công nghệ vẫn có thể sử dụng một cách dễ dàng.

Chính vì vậy, việc tìm hiểu thông tin về bảo hiểm không còn khó khăn mà trở nên vô cùng tiện lợi. Mọi người không còn mất hàng giờ để di chuyển, hay phải sắp xếp thời gian để gặp người tư vấn. Tất cả thông tin đều được cung cấp một cách chi tiết và linh hoạt trong vài giây khi chúng ta dùng smartphone, giúp người tiêu dùng nhanh chóng sở hữu hợp đồng bảo hiểm cho riêng mình.

Với Bà Đinh Ngọc Niềm – CEO & Founder của Global Care, qua 5 năm xây dựng và phát triển, Global Care tự hào nhận được sự ủng hộ, đồng hành từ các nhà bảo hiểm uy tín, đặc biệt có sự đầu tư tài chính của Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures. Qua đó, thấy rằng con đường mà Global Care theo đuổi đang trở thành xu hướng và mang đến nhiều giá trị cho cộng đồng, xã hội, cung cấp sản phẩm độc đáo dựa trên nhu cầu của khách hàng, đồng thời tối giản hóa quy trình cấp đơn cũng như bồi thường.

chuyen_doi_so
Công nghệ bảo hiểm giúp tất cả mọi người được bảo vệ tốt hơn, quy trình mua và bồi thường online tiện lợi và minh bạch

Ứng dụng của Global Care được xây dựng thành công dựa trên việc quyết định bảo lãnh phát hành nhanh chóng, điều chỉnh yêu cầu, thông tin, yêu cầu dịch vụ và thậm chí phát triển sản phẩm, đặt khách hàng lên hàng đầu, xây dựng các nhóm rủi ro được phân định rõ ràng hơn, cho phép các sản phẩm có giá cạnh tranh hơn và tiện lợi hơn đối với khách hàng, mô hình định giá tốt hơn cho đối tác, cụ thể như sau:

Về phía đối tác(B2B)Về phía khách hàng(B2C)
Hợp tác với các nhà bảo hiểm truyền thống để tận dụng nguồn vốn, đa kênh đa sản phẩm bảo hiểm hơn trên insurtechPhí bảo hiểm thấp hơn và theo yêu cầu, chọn lựa, so sánh nhà bảo hiểm tốt hơn, bảo lãnh phát hành nhanh, chính sách, dịch vụ, sản phẩm mới
Bảo hiểm rủi ro trên không gian mạng. Giảm chi phí vận hành, giải pháp kinh doanh, đánh giá được rủi ro, định giá tốt hơn cho doanh nghiệpBảo hiểm rủi ro trên không gian mạng. Cung cấp dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, lưu trữ hợp đồng bảo mật hơn chỉ trên thiết bị di động, không tiền mặt
Sử dụng công nghệ insurtech đến gần hơn với mọi người, tự động số hóa, cải thiện quy trình nội bộ của các đại lý, công ty bảo hiểmNâng cao hiệu quả và trải nghiệm khách hàng, thêm nhiều tiện ích khác nhau
Phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nhân viên vận hành tốt hơn, doanh nghiệp có tầm nhìn phát triển sáng tạoXử lý yêu cầu bồi thường chủ động, hiểu biết hơn, đơn giản hóa giấy tờ, thao tác.

Những thách thức cần vượt qua 

Bên cạnh những cơ hội phát triển tiềm năng, thị trường Insurtech cũng còn nhiều khó khăn và thách thức nhất định: thông tin nhận thức, quy trình bồi thường chưa minh bạch, rõ ràng, tiện lợi, nguồn nhân lực sẽ là những thách thức của thị trường bảo hiểm trong thời gian tới.

Thứ nhất, hiện nay nhận thức của người Việt về bảo hiểm chưa cao, thậm chí còn hiểu sai về ý nghĩa mà bảo hiểm mang lại nên phải có quá trình thay đổi cách nhìn về bảo hiểm của người Việt. Để làm được điều đó, cần phải minh bạch hơn trong quy trình bồi thường, thông tin hợp đồng, tư vấn người dân hiểu và tự bảo vệ bản thân và người thân của mình. Việc đổi mới công nghệ số trong bảo hiểm từ quy trình giấy tờ thủ tục đang dần thay đổi theo hướng tiện lợi hơn.

Thứ hai, nguồn nhân lực chất lượng cao không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển Insurtech. Để đáp ứng với việc ứng dụng công nghệ trong Insurtech, các doanh nghiệp sẽ phải tìm kiếm nguồn lao động chất lượng cao, am hiểu công nghệ. Lực lượng lao động hiện tại chưa được chuẩn bị cho sự thay đổi nhanh chóng do công nghệ số mang lại, đặc biệt những yêu cầu nhân sự cho những ngành mới như khoa học dữ liệu (Data Science), thiết kế trải nghiệm người dùng (UX Design) hay marketing kỹ thuật số (Digital Marketing).

Bên cạnh đó, Global Care cần tiếp tục tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống để tận dụng nguồn vốn, sản phẩm phong phú và thị phần khách hàng, tiếp tục nâng cao công nghệ, hạn chế các rủi ro về tính bảo mật, an ninh mạng và rủi ro liên quan đến dữ liệu.

Thay vì tập trung vào giấy tờ, thủ tục rườm rà, phức tạp về các sản phẩm bảo hiểm thì Global Care đang tạo ra những trải nghiệm ưu việt hơn. Tất cả các quy trình đang được công nghệ hóa giúp cho hệ thống của doanh nghiệp bảo hiểm kết nối với người dùng cuối sẽ tạo lợi thế đột phá so với các doanh nghiệp bảo hiểm thuần túy.

Từ những năm 2017, Global Care đã đón đầu xu hướng, nghiên cứu và thúc đẩy phát triển các ứng dụng quản lý bảo hiểm, kinh doanh bảo hiểm. UIN là ứng dụng đầu tiên mà Global Care xây dựng thành công và chuyển giao cho đối tác TCA. Sau đó, tập trung phát triển Gsale – ứng dụng kinh doanh bảo hiểm và BH365 – ứng dụng quản lý hợp đồng và bồi thường bảo hiểm online.

GSale là ứng dụng giúp bạn gia tăng thu nhập với vốn 0đ, đa nền tảng sản phẩm bảo hiểm và kết hợp với nhiều đối tác hàng đầu về bảo hiểm. Bạn có thể kinh doanh bảo hiểm online mọi lúc mọi nơi, khi cần là có với những lợi ích ưu việt trên nền tảng công nghệ hiện đại với hơn 13 sản phẩm đa dạng, thao tác, tra cứu dễ dàng, chọn lựa phù hợp với từng cá nhân và người thân của mình.

Xem thêm về thông tin Kiếm tiền bằng vốn 0đ dễ dàng với GSale tại đây.

BH365 đảm nhiệm vai trò là một nhà hỗ trợ mạnh mẽ trong việc chuyển đổi số và bồi thường của hầu hết 48 nhà bảo hiểm hiện nay và trở thành trung tâm lưu trữ và quản lý hợp đồng bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam. Giờ đây bạn có thể yêu cầu bồi thường online và nhận thông báo kết quả trực tiếp, tư vấn và hỗ trợ ngay trên ứng dụng. Sứ mệnh của BH365 là cung cấp các dịch vụ toàn diện nhằm giúp tất cả người dân Việt Nam giải quyết được nhu cầu riêng biệt, bảo vệ và nâng cao cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

insurtech_chuyen_doi_so_bao_hiem
Trong tương lai công nghệ bảo hiểm sẽ có những bước tiến đột phá cùng Global Care

Trong chặng đường tiếp theo, Global Care sẽ tiếp tục thúc đẩy tiếp thị bán hàng, ra mắt các dòng sản phẩm bảo hiểm số tích lũy gia tăng, xây dựng phúc lợi tuyển dụng thành viên bán hàng tham gia trên ứng dụng Gsale với mục tiêu trở thành nền tảng có lượng thành viên bán hàng lớn nhất Việt Nam.

Tags: , , , , , , ,